Vận dụng kiến thức vào thực tiễn là mục tiêu quan trọng nhất trong dạy học ở trường phổ thông. Vai trò của vận dụng kiến thức vào thực tiễn không chỉ thể hiện ở chỗ học sinh có kĩ năng vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề liên quan đến nội dung bài học mà còn giải quyết các vấn đề thực tiễn đa dạng trong cuộc sống, theo hướng “học đi đôi với hành”, lí thuyết gắn với thực tiễn, nhà trường gắn với xã hội.
Giáo dục theo mô hình STEM đã hướng người học theo chiều hướng ấy.
Cô giáo Phan Thị Huệ - tổ phó tổ Tin học - chủ nhiệm CLB STEM của trường chia sẻ: “Những ngày đầu đi học dự án giáo dục STEM mới mẻ này ở trên trường Đại học Bách Khoa (do đại học Vinumi tài trợ khoá học), tôi và cô Phạm Thị Hạc - giáo viên Công nghệ còn rất nhiều bỡ ngỡ về phương pháp và những kiến thức mới. Tôi phải ôn lại kiến thức Vật lý “ngủ quên” 23 năm, rồi làm quen với việc thực hành các mô hình, thí nghiệm,… Nhưng càng học, chúng tôi càng khám phá ra nhiều điều thú vị. Giáo dục STEM là phương pháp học đi đôi với hành, gắn lí thuyết với thực tiễn, giúp học sinh có thêm nhiều trải nghiệm với các kiến thức liên môn, kỹ năng thực hành và giải quyết vấn đề nhạy bén hơn. Sau khi hoàn thành khoá học về trường, thầy giáo Trịnh Ngọc Tùng - Hiệu trưởng nhà trường đã cho thành lập CLB STEM. Hàng tuần chúng tôi đều sinh hoạt theo các chủ đề khác nhau. Sau mỗi buổi sinh hoạt của CLB, thấy các em say mê tích cực nghiên cứu khoa học kỹ thuật, chế tạo ra những sản phẩm, mô hình để thể hiện khả năng và tham gia vào các kỳ thi KHKT chúng tôi đều rất vui vì đó là những kết quả ban đầu cho một hoạt động giáo dục trải nghiệm mới mẻ. Đó là động lực để chúng tôi tiếp tục nghiên cứu tài liệu, cùng đồng nghiệp hướng dẫn các em trong các chủ đề tiếp theo”.
Hoạt động giáo dục STEM đã thu hút sự say mê của các học sinh chuyên Nguyễn Trãi, đặc biệt là học sinh khối chuyên Tự nhiên. Em Nguyễn Đức Kiên lớp chuyên Tin hào hứng chia sẻ khi đăng kí vào CLB STEM của nhà trường “Em được khám phá nhiều kiến thức mới. Kiến thức đó có thể liên quan đến nhiều chương trình mà em sẽ cần học sau này khi lên học Đại học. Và một lí do nữa là có nhiều bạn thân của em cũng tham gia cùng”.
Hoạt động giáo dục STEM là xu hướng phát triển mới của xã hội hiện nay đã tạo ra sự say mê tìm tòi ở các lứa tuổi học sinh khác nhau. Em Phạm Nam Hương – học sinh nữ lớp 11 Tin không giấu nổi niềm vui khi khám phá những thú vị của hoạt động giáo dục STEM mang đến “Em biết viết chương trình điều khiển cho Robot, biết lắp mạch điện và lắp ráp Robot; hiểu thêm kiến thức Vật lí - nhất là phần thực hành mà từ trước đến giờ khi học vật lí chủ yếu là học lí thuyết”.
Hoạt động giáo dục STEM đã rèn luyện sự tập trung độc lập khéo léo, em Nguyễn Sinh Hồng - lớp 11 chuyên Tin chia sẻ về những kinh nghiệm khi tham gia CLB STEM “Tham gia hoạt động STEM giúp em có thêm kiến thức về Vật lí như mạch điện nối tiếp, song song; về lập trình. Đặc biệt cần có khả năng tự nghiên cứu tài liệu thì sẽ khám phá và hoàn thành được các yêu cầu trong nội dung khi tham gia sinh hoạt CLB STEM”.
Không chỉ vậy hoạt động giáo dục STEM đòi hỏi học sinh sự chủ động về kiến thức liên môn, em Lê Đức Anh lớp 11 chuyên Tin hào hứng “STEM giúp cho em học được hiểu thêm kiến thức về Vật lí, Tin học, Hóa học, Toán học. Đặc biệt, những trải nghiệm từ CLB STEM tạo nền tảng cho công việc sau này em chọn”.
CLB STEM của trường đã tạo ra sân chơi bổ ích cho những học sinh ưa khám phá tìm tòi những bí ẩn của khoa học. Đây sẽ là bước đệm định hướng cho bước đường phát triển sau này của các em về nghề nghiệp trong tương lai. Em Nguyễn Tiến Đạt lớp 11 chuyên Tin chia sẻ về dự định sau này “Em thích làm kỹ sư công nghệ, kỹ sư cơ khí, em đam mê máy tính”.
Mong rằng những hoạt động thiết thực của CLB STEM sẽ luôn được duy trì, phát triển và ngày càng nhiều học sinh tham gia vào CLB để thổi bùng ngọn lửa đam mê tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu, sáng tạo ở mỗi học sinh chuyên Nguyễn Trãi.
Tác giả: Lan Anh - Nguyễn Ngà
Ảnh: Phan Thị Huệ
Biên tập: Nguyễn Thị Hà