Xin chúc mừng Kiến trúc sư Trần Đại Nghĩa, cựu học sinh chuyên Toán - Tin khóa 1996 - 1999, với tác phẩm thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đã được chốt làm phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.
Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm ngày 21/6, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, UBND TP Hà Nội chọn phương án cầu Trần Hưng Đạo với kết cấu vòm, hai đường cong tiếp xúc nhau, lặp lại 6 nhịp, tạo biểu tượng về không gian và thời gian. Phương án này đoạt giải nhất cuộc thi tuyển chọn kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức hồi tháng 10/2021. Đây cũng là tác phẩm có sự tham gia của kiến trúc sư Trần Đại Nghĩa, cựu học sinh chuyên Toán - Tin khóa 1996 - 1999, là đồng tác giả của liên danh tư vấn thiết kế.
Cầu Trần Hưng Đạo có vị thế đặc biệt, kết nối vùng lõi trung tâm Hà Nội là quận Hoàn Kiếm với phần mở rộng thành phố qua phía Đông Bắc sông Hồng ở quận Long Biên. Cầu Trần Hưng Đạo được đặt tên “Infinity Hanoi”, mang ý nghĩa “Hà nội không giới hạn”. Thiết kế cầu Trần Hưng Đạo theo phương án này được lấy cảm hứng từ sự giao thoa giữa một Hà Nội cổ kính và Hà Nội hiện đại hai bên bờ sông Hồng thông qua hình ảnh những làn sóng uốn lượn trên vòm cầu, tạo nên những vòng kết nối vô tận.
Cầu chính dài 900 m, gồm 6 nhịp, tổng chiều dài cầu và đường dẫn hai đầu khoảng 5,5 km, qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên. Đơn vị thiết kế từng giải thích, phương án kiến trúc cầu lấy cảm hứng từ sự giao thoa giữa Hà Nội cổ kính và Hà Nội hiện đại hai bên bờ sông Hồng thông qua hình ảnh những làn sóng uốn lượn trên vòm cầu, tạo nên những vòng kết nối vô tận.
Cầu gồm hai chiều, mỗi chiều hai làn xe cơ giới và một làn xe hỗn hợp. Ngoài ra, các khoảng không được tận dụng bố trí làn xe đạp tại vị trí sát vành vòm. Phần đường dành cho người đi bộ nằm ngoài vành vòm.
Đầu cầu có đường lên xuống cho người đi bộ. Trụ cầu có các đài vọng cảnh phục vụ nhu cầu ngắm cảnh của người dân và tạo điểm nhấn kết cấu. Hai đầu cầu có công viên phục vụ người dân vui chơi, giải trí.
Dự kiến công trình được thực hiện trong hơn 3 năm, hoàn thành vào quý II/2025. Tổng mức đầu tư sơ khoảng 8.700 tỷ đồng.
Cầu Trần Hưng Đạo nằm khoảng giữa cầu Chương Dương và Vĩnh Tuy. Phía nam cầu kết nối vào đường Trần Hưng Đạo tại điểm giáp ranh hai quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng. Ở phía bắc, cầu đi qua bãi sông Hồng, men theo rìa phía tây khu vực sân bay Gia Lâm, tới nút giao quy hoạch với đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5A). Điểm đầu tại ngã năm Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông, điểm cuối tại điểm giao với đường Vũ Đức Thuận.
Trước đó tháng 8/2021, Hội đồng tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đã đánh giá, xếp hạng ba phương án kiến trúc cầu do TEDI (Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải) nghiên cứu. Tuy nhiên cả ba phương án gây ý kiến trái chiều. Một số chuyên gia cho rằng các thiết kế "chắp vá, sao chép", đề nghị tổ chức thi tuyển phương án thiết kế theo Luật Kiến trúc.
Tháng 10/2021, UBND TP Hà Nội giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.
Sau hai tháng tổ chức sơ tuyển, Ban tổ chức nhận được 20 phương án thi tuyển của 12 đơn vị tư vấn, thiết kế trong và ngoài nước đủ điều kiện chấm điểm, trao giải. Trong đó, ba phương án được Hội đồng chọn để đề xuất thành phố chấp thuận, trao giải nhất, nhì và ba.
Theo quy hoạch giao thông TP Hà Nội được Thủ tướng phê duyệt, có 14 cây cầu bắc qua sông Hồng, hiện thành phố đã làm được 7 cầu.
Võ Hải (Báo VNExpress)
Biên tập: Dương Thị Thuỳ Dung (Nga 10-13)