Kể từ năm học 2024- 2025, đề thi môn Ngữ văn thi vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT sẽ không còn sử dụng ngữ liệu trong SGK theo đúng định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018
Bộ GD&ĐT vừa ra công văn hướng dẫn việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025. Trong đó, Bộ GD&ĐT lưu ý một số vấn đề cụ thể đối với việc kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn. Các trường THCS và THPT cần tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kỳ. Thay vào đó, sẽ sử dụng các ngữ liệu ngoài sách giáo khoa.
Mục tiêu chính của thay đổi này là nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng đọc hiểu, tư duy phân tích và vận dụng kiến thức vào thực tế một cách linh hoạt và sáng tạo hơn. Thay vì học thuộc lòng các bài học trong sách giáo khoa, học sinh sẽ được yêu cầu:
1. Đọc nhiều hơn: Học sinh cần tiếp cận với nhiều loại văn bản khác nhau, bao gồm văn học cổ điển và hiện đại, văn bản khoa học, báo chí, và các loại tài liệu khác. Điều này sẽ giúp học sinh mở rộng kiến thức và hiểu biết về nhiều lĩnh vực khác nhau.
2. Hiểu sâu hơn: Việc đọc nhiều ngữ liệu khác nhau sẽ giúp học sinh phát triển kỹ năng đọc hiểu sâu, phân tích và đánh giá thông tin. Học sinh sẽ học cách nhận diện các ý chính, luận điểm, và quan điểm của tác giả, cũng như phát triển khả năng tư duy phê phán.
3. Vận dụng kiến thức: Đề thi sẽ yêu cầu học sinh áp dụng kiến thức và kỹ năng ngữ văn vào việc giải quyết các vấn đề thực tiễn. Điều này có nghĩa là học sinh phải biết cách liên hệ các kiến thức học được với thực tế đời sống, văn hóa, xã hội.
Để đáp ứng yêu cầu của đề thi mới, cả giáo viên và học sinh cần thay đổi phương pháp dạy và học:
1.Giáo viên: Thay vì chỉ tập trung vào các bài học trong sách giáo khoa, giáo viên cần khuyến khích học sinh đọc thêm các tài liệu ngoài, tổ chức các hoạt động đọc hiểu, thảo luận, và phân tích văn bản đa dạng. Giáo viên cũng cần tạo điều kiện cho học sinh thực hành viết và trình bày quan điểm cá nhân về các vấn đề khác nhau.
2. Học sinh: Học sinh cần tích cực tham gia vào các hoạt động đọc hiểu, tự tìm kiếm và nghiên cứu tài liệu ngoài sách giáo khoa. Học sinh cũng nên luyện tập viết các bài văn phân tích, bình luận, và thể hiện quan điểm cá nhân một cách logic và thuyết phục.
Việc thay đổi cách ra đề thi môn Ngữ văn từ năm học 2024- 2025 là một bước tiến quan trọng trong việc đổi mới giáo dục, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Ngữ văn. Thay đổi này không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng ngôn ngữ một cách toàn diện mà còn góp phần hình thành khả năng tư duy sáng tạo, tự học và tự phát triển bản thân.
Tác giả: Lan Anh