Năm học 2021-2022 là năm học thứ 10 tỉnh Hải Dương phát động và tổ chức cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học. Đây là một sân chơi trí tuệ bổ ích, tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm giáo dục nhân cách phát triển toàn diện cho học sinh, tạo điều kiện cho các em phát huy khả năng, tài năng sáng tạo của mình.

Cuộc thi KHKT dành cho HS trung học tỉnh Hải Dương năm học 2021-2022

Tham dự lễ tổng kết và trao giải cuộc thi KHKT về phía khách mời có ông Nguyễn Đức Cường - Giám đốc Bảo Việt Hải Dương - nhà tài trợ cuộc thi; ông Lê Hồng Phong - Phó Giám đốc Cty Giải pháp phần mềm CNTT Viettel Hải Dương. 
Về phía Sở GD&ĐT Hải Dương có ông Đỗ Duy Hưng - Phó Giám đốc Sở và các đồng chí lãnh đạo các phòng ban của Sở. Ngoài ra, có sự tham gia của đại diện các trường trung học đạt giải KHKT trong toàn tỉnh. 

Tuy còn nhiều trở ngại do tình hình dịch bệnh covid-19 nhưng cuộc thi cũng được đông đảo các trường trung học trong toàn tỉnh hưởng ứng. Tổng số có 135 đơn vị đăng ký dự thi với hàng trăm dự án. Sau vòng sơ khảo có 82 dự án lọt vào vòng chung kết thuộc 3 lĩnh vực gồm: Vật lý kĩ thuật, Hóa sinh, KHXH và Hành vi. Các đề tài năm nay đã tập trung giải quyết những vấn đề xã hội, các vấn đề thân thiện với môi trường, cải tiến kỹ thuật, phát triển sinh vật…

Cuộc thi KHKT năm nay đã có 2 đơn vị đạt giải Nhất là trường THPT Hồng Quang và THPT Nam Sách. 

Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi có 2 dự án tham gia và đều đạt giải Nhì.

Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi có 2 dự án tham gia cuộc thi KHKT và đều đạt giải Nhì cấp Tỉnh. 

Đó là dự án “Thực trạng – giải pháp công tác thư viện trường học nhằm thu hút và phát triển văn hoá đọc cho học sinh trung học”- đạt giải Nhì của 2 em Trần Thị Bích Ngọc và  Nguyễn Hữu Minh (đều là học sinh lớp 11A1). Dự án này thuộc lĩnh vực KHXH và Hành vi, do cô giáo Nguyễn Thu Quyên hướng dẫn. 

 Cô Nguyễn Thu Quyên và 2 em HS lớp 11A1 với dự án đạt giải Nhì thuộc lĩnh vực KHXH và hành vi.

    Từ thực trạng thư viện ở các trường học còn kém hấp dẫn học sinh vì xa lớp học, ít sách, đơn điệu; internet và sách điện tử, sách nói phát triển mạnh khiến học sinh thờ ơ với sách giấy, ít đến thư viện. Với dự án này, các tác giả đã đưa ra 4 nhóm giải pháp đồng bộ toàn diện để đổi mới công tác thư viện trường học, nhằm thu hút và phát triển văn hoá đọc cho học sinh trung học.

Dự án thứ 2 đạt giải Nhì là “Thiết kế, chế tạo bộ thiết bị theo dõi và cảnh báo nguy cơ sạt lở đất sử dụng năng lượng mặt trời và kết nối không dây” do 2 em học sinh lớp 12A1 Phạm Quang Huy và Phạm Hồng Dương là đồng tác giả. Dự án này thuộc lĩnh vực Vật lý kỹ thuật, do thầy giáo Đỗ Văn Hách trực tiếp hướng dẫn. 

Thầy giáo Đỗ Văn Hách và 2 em HS lớp 12A1 với dự án đạt giải Nhì.

Một số hình ảnh trong cuộc thi:

Theo đánh giá chung của Ban Giám khảo, các dự án được lựa chọn vào vòng chung khảo và đạt giải đều có sự dày công nghiên cứu cũng như sự đầu tư của nhà trường, giáo viên và cá nhân học sinh. Nội dung trình bày trong báo cáo, trong poster thể hiện được quy trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc, xác định đúng mục tiêu và phương pháp nghiên cứu, quá trình tự nghiên cứu của bản thân học sinh dưới sự hỗ trợ và giám sát của giáo viên và các nhà khoa học.

Tác giả: Lan Anh