Cuộc thi Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp Tỉnh dành cho học sinh THCS và THPT do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương phối hợp cùng Công ty Bảo Việt Hải Dương và Trường Đại học Sao Đỏ tổ chức. Cuộc thi này đã mở ra cơ hội để các bạn học sinh có đam mê với bộ môn Khoa học và Kỹ thuật được thử sức và sáng tạo. Đặc biệt lần này, các dự án Khoa học và Kỹ thuật của các bạn Nguyễn Khánh Huyền - 11 Hóa, Hà Khánh Linh - 11A1, Phạm Việt Thành - 12 Hóa, Phạm Quỳnh Hương - 10 Pháp và Lê Quyền Minh - 10 Anh đã xuất sắc đem về cho trường ta 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Ba. Hãy cùng nhau tìm hiểu xem điều gì đã tạo nên sự thành công này nhé.

89 dự án tham dự Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh THCS và THPT năm học 2024- 2025

Cảm xúc khi nhận được kết quả

Khoảnh khắc ban giám khảo thông báo về kết quả của cuộc thi, Huyền và Linh đều vô cùng bất ngờ và xúc động khi biết tin mình đạt được giải Nhất. Huyền chia sẻ: “Cả mình và Khánh Linh đều rất bất ngờ khi đề tài của chúng mình đã may mắn đạt giải Nhất trong 89 đề tài. Chúng mình cũng cảm thấy vô cùng tự hào vì đã vượt qua nhiều thử thách, và chứng minh được khả năng của bản thân cũng như khẳng định được vị thế của học sinh trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi.” 

Nguyễn Khánh Huyền (bên trái), Hà Khánh Linh (bên phải) cùng cô giáo Nguyễn Thu Quyên đạt giải Nhất cuộc thi KHKT cấp Tỉnh với dự án “Nâng cao nhận thức của học sinh trung học về bảo vệ môi trường hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải”

Phạm Việt Thành, bạn học sinh chuyên Hóa đã xuất sắc giành được giải Nhì trong cuộc thi lần này, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên mình tham gia cuộc thi này và mình không nghĩ bản thân có thể đạt được giải cao. Khi nhận được thông báo dự án của mình đạt giải Nhì, mình đã vô cùng bất ngờ và xúc động.”

Phạm Việt Thành và cô giáo Nguyễn Thị Phương đạt giải Nhì cuộc thi với dự án "Nghiên cứu thực trạng và xây dựng các biện pháp nhằm giảm tỷ lệ các hệ quả tiêu cực xảy ra bởi hội chứng Overthinking ở học sinh THPT trên địa bàn thành phố Hải Dương"

Hai bạn học sinh lớp 10, Quỳnh Hương và Quyền Minh chia sẻ: “Khi đạt giải Ba thì chúng mình cũng không quá bất ngờ vì điều đó là trong dự định, hoàn toàn xứng đáng với công sức của ba cô trò trong mấy tháng. Thậm chí chúng mình còn có chút tiếc nuối vì không được giải cao hơn.” 

Quỳnh Hương và Quyền Minh giành giải Ba cuộc thi với dự án "Giải pháp phòng chống ảnh hưởng của cách mạng màu tới nhận thức và hành vi của HS ở trường THPT"

Khó khăn và thử thách

Con đường dẫn đến thành công luôn lát đầy những khó khăn, thử thách khác nhau. Các bạn học sinh tham gia cuộc thi KHKT cũng đã gặp không ít khó khăn trên hành trình mang vinh quang về cho trường. Bạn Khánh Linh chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất là việc khảo sát và thu thập dữ liệu. Hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải trải rộng, vì vậy cần rất nhiều thời gian và công sức để thu thập thông tin và ý kiến từ các bên liên quan. Ngoài ra, việc thiết kế mô hình giải pháp sinh học cũng đòi hỏi kiến thức chuyên môn và tính ứng dụng thực tiễn cao. Một điều làm chúng mình e ngại khác chính là kinh phí thực hiện dự án. May mắn thay, chúng mình đã tìm được một số những tổ chức cá nhân và xin được hồ sơ tài trợ lên tới 60 triệu đồng. Chúng mình rất trân trọng điều này.” 

Việt Thành cũng chia sẻ rằng: “Điều làm mình tiếc nuối nhất chính là thời gian mình dành cho dự án của mình, vì có khá nhiều lịch thi nên mình vẫn chưa thực sự tâm huyết với dự án này. Nhưng dù sao thì mình vẫn cảm thấy thật tự hào khi giành được giải Nhì chung cuộc.”

Bạn Quyền Minh và Quỳnh Hương cũng đã gặp không ít khó khăn trong việc sắp xếp thời gian hợp lý. Quyền Minh chia sẻ: “Dự án được thực hiện rất gấp, gần như mỗi ngày về mở máy lên đều có tin nhắn deadline chỉnh sửa, hoàn thiện dự án. Thậm chí có thể nói việc làm dự án đã có lúc lấn át cả bài vở trên lớp của mình. Chúng mình thực sự đã rất chật vật trong khoảng thời gian ấy.” Có thể thấy cuộc thi KHKT không chỉ yêu cầu sự sáng tạo, thông minh mà còn yêu cầu sự chăm chỉ và kiên trì. Các bạn học sinh trường ta đã rất cố gắng để có được thành công ngày hôm nay.

Sự kết hợp “ăn ý” giữa cô và trò

Làm nên sự thành công này, không thể thiếu đi sự hỗ trợ và tâm huyết đến từ các thầy cô giáo, những người đã đồng hành cùng các bạn học sinh vượt qua khó khăn thử thách. Bạn Khánh Huyền chia sẻ: “Cô giáo Nguyễn Thu Quyên là giáo viên hướng dẫn mình trong dự án này đồng thời cũng là giáo viên chủ nhiệm của lớp mình. Cô là người có chuyên môn cao và đã có nhiều kinh nghiệm trong việc hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi Khoa học kĩ thuật những năm trước. Khi nghe về ý tưởng của chúng mình, cô đã vô cùng ủng hộ và sẵn sàng đồng hành cùng chúng mình trong suốt hành trình thực hiện dự án. Bọn mình cảm thấy rất may mắn khi được làm việc cùng cô.” 

Cậu học trò chuyên Hóa tâm sự: “Cô Phương là một cô giáo nhiệt huyết và đặc biệt hơn cô cũng có niềm đam mê lớn lao trong lĩnh vực tâm lý học, cô đã gắn bó và theo sát lộ trình học tập của mình trong suốt những năm tháng học cấp 3. Trong dự án này, vì chỉ có hai cô trò cùng làm nên khá vất vả, cả hai cô trò đã cùng tìm hiểu, lên ý tưởng và hoàn thiện sản phẩm.”

Quyền Minh và Quỳnh Hương cũng chia sẻ về cơ duyên mà ba cô trò làm việc cùng nhau: “Mình liên hệ với thầy Hách và thầy đã kết nối mình tới cô Lan Vân. Cô dạy môn Sử lớp mình, mình rất thích cách dạy cũng như lối tư duy tự do, cởi mở của cô. Mình thường có những ý tưởng “kì lạ” mà người khác sẽ bảo là “Không, quá rủi ro, thôi cứ làm theo cái truyền thống đi!” còn cô Vân sẽ lắng nghe mình, cho mình làm thử và giúp mình hoàn thiện ý tưởng đó.”

Hành trình tạo nên sự thành công

Ngay từ những bước đầu tiên trên con đường dẫn đến sự thành công, các bạn học sinh đã phải rất cẩn trọng, chỉn chu trong từng chi tiết, vấn đề. Khánh Huyền chia sẻ ý tưởng dự án của mình: “Chúng mình đã nảy ra ý tưởng về việc bảo vệ môi trường tại Hệ thống thuỷ lợi Bắc Hưng Hải đã từ lâu, và nhận thấy ý tưởng phù hợp với nhóm Khoa học xã hội và hành vi trong cuộc thi Khoa học kĩ thuật nên chúng mình đã quyết định đăng ký tham gia cuộc thi và cùng nhau nghiên cứu, triển khai dự án. Điểm mới trong dự án này chính là lần đầu tiên, chúng mình với vai trò là những học sinh, chủ động trực tiếp nghiên cứu, khảo sát và đưa ra những nhóm giải pháp nhằm thu hút và nâng cao nhận thức của học sinh về bảo vệ môi trường Hệ thống thuỷ lợi Bắc Hưng Hải.” Niềm đam mê cùng sự quyết tâm đã đưa hai bạn Huyền và Linh đi đến thành công lớn nhất của cuộc thi này. Dù là lần đầu tiên tham gia nhưng hai bạn đã tỏa sáng hết mình khi đem về giải Nhất.

Để tạo được ấn tượng tốt cho ban giám khảo, tên sản phẩm chính là thứ giúp các bạn học sinh thu hút được sự chú ý. Bạn Quyền Minh chia sẻ về cách chọn tên cho dự án của mình: “Tên dự án mình thật ra đã phải sửa đổi nhiều lần. Ban đầu mình chọn là “Học thuyết Phản Cách mạng màu” nghe rất ngầu và học thuật, nhưng không phù hợp với dự án nên lại đổi thành “Giải pháp phòng chống Cách mạng màu tới nhận thức, hành vi của học sinh THPT”. Cuối cùng, sau nhiều lần tham khảo sửa đổi, dự án chính thức tên là “Giải pháp phòng chống ảnh hưởng của Cách mạng màu tới nhận thức, hành vi của học sinh THPT” đây là phương án tốt nhất để mọi người có thể hiểu được dự án.”

Trong quá trình làm bản báo cáo cho dự án chắc hẳn các bạn học sinh đều gặp phải sự băn khoăn, phân vân nhất định. Bạn Việt Thành bày tỏ: “Trong bản báo cáo, mình có khá nhiều phần mong muốn được đưa vào góp phần làm tăng tính mới, tính sáng tạo cho dự án. Tuy nhiên, giới hạn của ban tổ chức đưa ra chỉ có 15 trang, nên mình khá phân vân và đắn đo nên đưa những mục nào vào báo cáo. Mình và cô Phương đã cố gắng tìm hiểu và quyết định những phần chủ chốt để viết, qua đó góp phần giúp bản báo cáo được rành mạch và rõ ràng hơn.” 

Bật mí về một số kĩ năng mà các bạn học sinh trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi đã học được khi tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật, Việt Thành chia sẻ về cách để thu hút sự quan tâm của mọi người: “Thông qua những bài đăng trên facebook, những buổi tọa đàm đã giúp mình chia sẻ thông tin về Overthinking tới mọi người. Qua đó, mọi người hiểu rõ hơn về mức độ nguy hiểm của hội chứng này, thu hút được nhiều người quan tâm và nhờ họ điền những link khảo sát để đánh giá sâu hơn về mức độ nguy hiểm của Overthinking.” Trong quá trình thực hiện khảo sát trực tuyến qua Google form, Khánh Huyền và Khánh Linh cũng đã nhận được sự giúp đỡ từ Đoàn trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi đã gửi thư tới các trường Trung học trên địa bàn các tỉnh có Hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải đi qua để các đoàn trường cho học sinh trả lời form khảo sát của chúng mình.”

Ngoài ra, để tạo được ấn tượng tốt với ban giám khảo, Khánh Huyền chia sẻ về quá trình luyện tập thuyết trình của bản thân: “Về thuyết trình, chúng mình đã cùng nhau lên kịch bản và tập thuyết trình trong 2 tuần trước kì thi và nhận được sự chỉ giáo, giúp đỡ từ cô Quyên cũng như bố mẹ đã đồng hành. Theo mình, điểm mấu chốt giúp chúng ta thuyết trình một cách trôi chảy, tự tin đó chính là sự nghiêm túc với đề tài: tất cả những công việc, nghiên cứu trong suốt hành trình thực hiện dự án đều là chúng mình tự thực hiện, điều đó giúp chúng mình hiểu rõ về dự án và tự tin hơn trong phần thuyết trình, trả lời các câu hỏi đến từ ban giám khảo.” Có thể thấy, để có thể tự tin thuyết trình như vậy, Huyền và Linh đã chuẩn bị rất kỹ. 

Chia sẻ về tấm poster đã giúp mình đạt được kết quả đáng mong đợi, Quỳnh Hương tâm sự: “Về poster thuyết trình, chúng mình cùng nhau lên ý tưởng trên canva rồi trình bày ý tưởng với cô sau đó ra tiệm in. Quá trình làm ra được một tấm poster hoàn chỉnh, đầy đủ khá gian nan vì đến tận sáng hôm thi chúng mình mới phát hiện ra lỗi sai và những chỗ cần thay đổi và in lại poster.”

Những tấm poster Quỳnh Hương và Quyền Minh sử dụng trong dự án 

Việt Thành cũng đồng tình với quan điểm ấy: “Poster có lẽ là một trong những phần khó khăn nhất trong quá trình hoàn thiện dự án. Bởi lẽ, để tạo ra một tấm poster hoàn chỉnh, thu hút được sự chú ý của ban giám khảo cần khá nhiều thời gian và chất xám. Mình đã cùng giáo viên hướng dẫn tìm kiếm, lên ý tưởng, tự thiết kế theo những khung được vẽ ra. Thời gian đó mình đã thay khá nhiều poster để lựa chọn ra tấm poster mình cho rằng là ổn nhất.”

Poster dự án "Nghiên cứu thực trạng và xây dựng các biện pháp nhằm giảm tỷ lệ các hệ quả tiêu cực xảy ra bởi hội chứng Overthinking ở học sinh THPT trên địa bàn thành phố Hải Dương" của Phạm Việt Thành

Đặc biệt, qua cuộc thi này, các bạn học sinh còn có thể tự tìm ra các cách giải quyết tốt nhất cho những vấn đề gặp phải. Quyền Minh chia sẻ về những giải pháp tối ưu cho dự án của mình: “Giải pháp tốt nhất mà chúng mình làm đó chính là thử nghiệm. Giải pháp nằm trên giấy không gọi là giải pháp, phải thử nghiệm mới biết nó tốt hay không. Chúng mình có một số tiêu chí đơn giản: độ khó hoặc dễ thực hiện, kết quả thu được, phương hướng duy trì và phát triển sau này.”

Bài học và kinh nghiệm

Cuộc thi Khoa học kĩ thuật đã giúp các bạn học sinh rút ra được rất nhiều bài học và kinh nghiệm, là hành trang để tiếp tục trên con đường tương lai. Phạm Việt Thành chia sẻ về bài học sau khi tham gia cuộc thi: “Tham gia cuộc thi đã giúp mình nhận ra tầm quan trọng của việc quản lý thời gian hiệu quả và làm việc nhóm. Ngoài ra cuộc thi cũng đã cho mình thêm những kinh nghiệm quý giá về cách thuyết trình và truyền tải ý tưởng sao cho thuyết phục.” 

Bạn Quỳnh Hương chia sẻ: “Hãy lắng nghe thầy cô, vì lời thầy cô sẽ là thứ giúp ích cho chúng ta rất nhiều sau này. Đó là điều mà mình muốn tất cả mọi người cùng hiểu được vì để có được thành công như ngày hôm nay, lời thầy cô đã giúp mình tìm ra cách vượt qua mọi khó khăn.” 

Bạn Khánh Linh cũng chia sẻ về bài học mà bản thân rút ra sau khi tham gia cuộc thi này: “Mình học được cách quản lý thời gian, làm việc nhóm và tầm quan trọng của việc lập kế hoạch. Ngoài ra, cuộc thi này đã mình nhận ra rằng sự kiên trì và tinh thần cầu tiến chính là yếu tố quyết định thành công.”

Lời nhắn nhủ yêu thương

Giờ đây, sau khi có thêm cho mình những bài học và kinh nghiệm quý giá, các bạn học sinh tham gia cuộc thi Khoa học kĩ thuật lần này muốn gửi tới vài điều đến các thế hệ sau. Phạm Việt Thành muốn gửi đôi lời tới các “hậu bối” của mình: “Với các bạn khóa sau, đặc biệt là những bạn có ý định tham gia cuộc thi Khoa học kĩ thuật, mình muốn nhắn nhủ rằng: Đừng ngần ngại theo đuổi những ý tưởng táo bạo, dù ban đầu nó có vẻ khó khăn hay không thực tế. Đừng ngại thử và thất bại, vì chính từ những lần thất bại đó bạn sẽ rút ra được những kinh nghiệm quý báu. Quan trọng nhất, hãy luôn đặt sự đam mê và cống hiến vào dự án của mình.” 

Bạn Khánh Linh gửi gắm lời cảm ơn đến thầy cô cùng đôi điều đến với các bạn học sinh: “Mình muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy cô, đặc biệt là cô Nguyễn Thu Quyên, vì đã luôn đồng hành và ủng hộ. Với các bạn học sinh, mình mong rằng các bạn hãy tự tin và đừng ngại thử sức ở những lĩnh vực mới. Mỗi dự án không chỉ là một bài học mà còn là cơ hội để các bạn trưởng thành và khám phá tiềm năng của bản thân.” 

Cuối cùng Quỳnh Hương và Quyền Minh, 2 thí sinh nhỏ tuổi nhất trường ta muốn gửi tới các bạn: “Các bạn đừng ngần ngại tham gia các dự án Khoa học nếu có cơ hội nhé vì sau mỗi dự án chúng ta sẽ học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm và có thêm nhiều kỉ niệm đáng nhớ. Và cũng đừng lo sợ khi mình mới chỉ có ý tưởng và chưa biết bắt đầu từ đâu vì các thầy cô trường mình rất đáng yêu, nhiệt tình và sẽ giúp đỡ, hướng dẫn chúng ta một cách tỉ mỉ nhé.”

Cảm ơn Phạm Việt Thành, Nguyễn Khánh Huyền, Hà Khánh Linh, Phạm Quỳnh Hương và Lê Quyền Minh vì những chia sẻ bổ ích. Chúc các bạn ngày càng thành công và đạt được những mục tiêu của mình.

Nguồn: NMC

Tác giả: Vương Lệ Tuyết, Nguyễn Minh Anh